Châu Mỹ - Thị trường rộng mở cho doanh nghiệp Việt Nam
14/11/2024
Khu vực châu Mỹ, với dân số hơn 1 tỷ người cùng nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công lâu dài, DN cần vượt qua những rào cản về tiêu chuẩn chất lượng và đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ phía đối tác quốc tế.
Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ đã ghi nhận những bước phát triển tích cực, tạo đà cho việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang châu Mỹ gồm dệt may, điện tử, giày dép và nông sản như cà phê, thủy sản, tiêu và điều. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ châu Mỹ các sản phẩm công nghệ, máy móc, dược phẩm, nông sản và nguyên vật liệu.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang các thị trường thành viên CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) tại khu vực châu Mỹ đã tăng 56,3%, từ 8,7 tỷ USD năm 2018 lên đến 13,6 tỷ USD năm 2023, mặc dù đây là giai đoạn có nhiều thách thức như suy thoái kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023. Xuất siêu tại các thị trường này cũng tăng gần gấp 3 lần, từ 3,9 tỷ USD lên 11,01 tỷ USD.
Kết quả này đã góp phần đáng kể vào thương mại của Việt Nam với khu vực châu Mỹ, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 đạt 137,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 114,5 tỷ USD.
Sau 5 năm kể từ khi CPTPP có hiệu lực vào tháng 1/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang các thị trường CPTPP khu vực châu Mỹ đã tăng 56,3%, từ 8,7 tỷ USD năm 2018 lên đến 13,6 tỷ USD năm 2023.