Doanh nhân Việt kiều Hồ Văn Lâm: ‘Quê hương là hai chữ rất thiêng liêng!’
Dù với vai trò Chủ tịch Hội doanh nhân Thái Lan-Việt Nam, hay chủ thương hiệu VT Namnueng có mặt ở 50 tỉnh thành Thái Lan, doanh nhân Việt kiều Hồ Văn Lâm đều có tâm nguyện thúc đẩy các hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm giữa Việt Nam và Thái Lan cùng các nước khác.
Dưới đây là cuộc trò chuyện của TG&VN với doanh nhân Việt kiều Hồ Văn Lâm về tình cảm của ông với quê hương, nguồn cội...
Sinh ra và lớn lên ở Thái Lan, mỗi lần về nước ông thấy quê hương thay đổi như thế nào?
Tôi là thế hệ thứ ba trong một gia đình thuần Việt yêu quê hương đất nước. Chính vì thế, quê hương là hai chữ rất thiêng liêng đối với cuộc đời tôi. Khi chưa có dịch Covid-19, tôi cùng gia đình thường xuyên về Việt Nam một năm khoảng ba lần.
Mỗi lần về tôi thấy quê hương Việt Nam mình thay đổi, phát triển theo thời gian trên tất cả mọi lĩnh vực. Điều khiến tôi ấn tượng nhất đó chính là tình đoàn kết của quê hương và của bà con lối xóm.
Doanh nhân Việt kiều Hồ Văn Lâm. (Ảnh: NVCC) |
Gia đình ông còn giữ những thói quen nào của người Việt?
Hiện tại, cuộc sống hàng ngày của gia đình tôi ở Thái Lan hầu như đều còn giữ những thói quen, phong tục tập quán của người Việt Nam.
Điều này thể hiện rõ qua những bữa ăn và các nghi lễ thờ cúng ông bà tổ tiên trong các ngày giỗ, ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.
Được biết, ông có kế hoạch quảng bá ẩm thực Việt Nam, trong đó có món nem nướng ra khắp Thái Lan và thế giới?
Việc đưa ẩm thực Việt Nam ra khắp đến với người dân Thái Lan và thế giới là ước mơ của bao nhiêu người Việt Nam, trong đó có bản thân tôi. Từ ngày làm món nem nướng tôi đã từng nghĩ rằng làm sao để quảng bá và đưa được món ăn đặc biệt này đến với người dân Thái Lan.
Đến hôm nay, tôi cùng gia đình và bà con kiều bào cũng đã một phần nào quảng bá và giới thiệu đến cho người dân Thái Lan được biết đến món nem nướng của Việt Nam qua hệ thống phân phối nem nướng ở gần 50 tỉnh, thành của Thái Lan.
Sắp tới tôi sẽ tìm hiểu thị trường ẩm thực tại một số nước trong khu vực ASEAN và các nước khác để phân phối nem nướng.
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về hoạt động của Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan-Việt Nam?
Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan-Việt Nam được thành lập năm 2009. Trải qua 12 năm thành lập và phát triển tới nay, Hiệp hội đã có hơn 500 hội viên với 15 chi hội thành viên ở 15 tỉnh, thành phố có bà con kiều bào sinh sống tại Thái Lan.
Kể từ khi thành lập, Hiệp hội với vai trò chủ yếu là liên doanh, liên kết, tìm kiếm cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan với các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, là cầu nối thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm vào thị trường Thái Lan.
Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã có nhiều chương trình hợp tác trao đổi thương mại và du lịch giữa các doanh nghiệp kiều bào, doanh nghiệp của Thái Lan với các doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Đặc biệt, tháng 9/2019, dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao, Hiệp hội kết hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến thương mại Thái Lan-Việt Nam quốc tế mở rộng. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của khoảng 500 doanh nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp đến từ Việt Nam, Thái Lan và 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sau hội nghị này đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam toàn cầu liên kết, hợp tác với Thái Lan.
Từ tháng 8/2020, thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 – 2024, dưới sự bảo trợ của Lãnh sự quán Việt Nam tại Thái Lan, Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan–Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Trung tâm dịch vụ đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Khai trương Trung tâm triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao tại Thái Lan.
Mục đích việc thành lập Trung tâm triển lãm các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở Thái Lan, góp phần giúp cho doanh nhân biết đến Việt Nam nhiều hơn và người tiêu dùng Thái Lan biết đến và sử dụng hàng Việt nhiều hơn.
Hiện có 60 sản phẩm hàng Việt Nam được triển lãm tại đây. Dự kiến, chúng tôi sẽ mở các trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại các tỉnh thành người Việt sinh sống.
Trên cương vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, ông có mong muốn gì để tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi thương mại?
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi, hưởng ứng và hỗ trợ tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp kiều bào sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư, trao đổi thương mại giữa hai nước Thái Lan-Việt Nam và các nước khác.
Tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam có những chính sách tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đóng góp hiệu quả cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền tới người Việt Nam ở nước ngoài về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, chuyển giao khoa học công nghệ cần được đẩy mạnh hơn nữa!
Xin cảm ơn ông!
Theo báo Quốc tế & Việt Nam