Còn chưa đầy ba tháng nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão, theo đánh giá của các công ty du lịch ở TP.HCM, thị trường du lịch trong và ngoài nước bắt đầu có dấu hiệu nóng dần lên. Tour dịp tết được mở bán với giá tăng nhẹ 5%-20% so với ngày thường nhưng có nhiều ưu đãi cho khách mua tour sớm.
Tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản được du khách lựa chọn nhiều trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: THU TRINH |
Đa dạng chương trình du lịch tết
Tại TP.HCM, hàng trăm hành trình tour khám phá các điểm đến trong và ngoài nước đã được các công ty du lịch mở bán, thu hút sự quan tâm của du khách.
Các công ty du lịch nhận định: Du khách có xu hướng lựa chọn các tour tại những điểm đến gần Việt Nam, chẳng hạn như Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia, Indonesia…) và Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan) hoặc thị trường xa như Trung Đông, Nam Phi hay Âu - Úc - Mỹ... Bên cạnh đó, tour gia đình với thời gian ngắn cũng được đông đảo du khách lựa chọn.
Chương trình tết không chỉ đa dạng, đặc sắc về hành trình mà còn phong phú về lịch khởi hành (từ mùng 1 đến mùng 10), thuận lợi cho du khách lựa chọn.
Về hoạt động du lịch dịp tết Nguyên đán này, mỗi quận, huyện sẽ có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM để quảng bá, xúc tiến và khai thác.
Điển hình như Công ty Lữ hành Saigontourist mở bán hơn 300 tour tết Nguyên đán trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 20.000 lượt du khách. Khách hàng mua tour sớm còn được ưu đãi, giảm giá. Giá tour tăng chỉ 5%-10% so với ngày thường dù thị trường có nhiều biến động về giá cả.
Tương tự, Công ty Vietravel dự kiến sẽ phục vụ hơn 188.000 lượt du khách. Giá tour tăng khoảng 20%-30% so với ngày thường, tuy nhiên không tăng quá cao so với cùng kỳ năm trước.
Công ty BenThanh Tourist cũng thông tin hiện lượng du khách đặt tour nước ngoài đã đạt khoảng 60%-65% kế hoạch. “Giá tour tết năm nay sẽ tăng khoảng 10%-15% do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như giá xăng, giá vé máy bay. Số lượng các chuyến bay còn hạn chế khiến giá vé tăng quá cao” - đại diện Công ty BenThanh Tourist cho biết.
2,3 triệu lượt du khách quốc tế đến Việt Nam (gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước) trong 10 tháng đầu năm. (Theo Tổng cục Thống kê)
TP.HCM đã lên kế hoạch tour tết
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist, cho biết: Từ tháng 9 công ty đã chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm, dịch vụ, nhân sự, đội ngũ hướng dẫn viên. Điểm nhấn trong chùm tour nước ngoài là tuyến Nam Mỹ và châu Âu và có xu hướng sẽ tăng trong dịp tết. Đối với các địa điểm ngoài nước, du khách nên mua tour sớm để kịp thời hoàn tất thủ tục visa, đảm bảo hành trình theo thời gian mong muốn và nhận nhiều ưu đãi tốt.
Trao đổi với PV, ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Du lịch khách lẻ BenThanh Tourist, thông tin tỉ giá USD tăng ảnh hưởng đến các sản phẩm tour có dịch vụ vé máy bay của công ty, bao gồm cả tour trong nước và nước ngoài.
“Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã và đang làm việc với các đối tác hàng không, nhà cung cấp dịch vụ để có thể đạt được các chính sách ưu đãi, ổn định giá tour và chất lượng dịch vụ” - ông Duy nói.
Đề cập đến sản phẩm du lịch, ông Duy cho hay hầu hết sản phẩm du lịch đều được bổ sung các điểm đến mới, các chương trình du lịch, trải nghiệm khác biệt, có thêm các dịch vụ tặng kèm.
Với phân khúc khách hàng hạng sang, ông Duy cho biết thêm: Các công ty du lịch uy tín đa phần đều có các gói chương trình tour sử dụng dịch vụ hàng không, lưu trú khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ liên quan tiêu chuẩn cao cấp; cung cấp dịch vụ thiết kế tour theo yêu cầu, mang đến các sản phẩm du lịch “đo ni đóng giày” theo sở thích của mỗi người.
Đối với TP.HCM, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết: Về hoạt động du lịch dịp tết Nguyên đán này, mỗi quận, huyện sẽ có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng của TP để quảng bá, xúc tiến và khai thác trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19.
Theo ông Hòa, ngành du lịch TP sẽ tiếp tục khảo sát thêm nhiều điểm đến, xây dựng sản phẩm mới, thu hút du khách nội địa cũng như quốc tế đến TP cuối năm nay. Sở cũng tăng tốc đẩy mạnh truyền thông trong nước và quốc tế với mục tiêu đón dòng du khách bùng nổ, nhất là dòng du khách chất lượng, có mức chi tiêu cao.•
Xu hướng du lịch có nhiều thay đổi
Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, xu hướng du lịch của du khách thay đổi khá nhiều so với trước dịch, khách hàng bắt đầu dịch chuyển thành hai xu hướng.
Thứ nhất, đối với giới trẻ rành công nghệ, họ sẽ chọn hướng du lịch tự chọn bằng cách mua các combo du lịch bao gồm phòng, vé máy bay, xe đưa đón và điểm tham quan tự do khám phá theo sở thích.
Thứ hai, những du khách vẫn theo tour trọn gói nhưng theo hướng nhóm bạn, nhóm gia đình, sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có sự thoải mái và riêng tư, sản phẩm du lịch cũng mang tính độc đáo và cá nhân hóa cao.
Khách hàng sẽ có xu hướng chọn các sản phẩm du lịch mang tính trải nghiệm cao, không cần phải đi quá nhiều nước mà có thời gian trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và những trải nghiệm mang tính đặc thù tại từng quốc gia du khách đi qua.
Đối với các chuyến du lịch xa, bà Khanh cũng lưu ý về thủ tục visa với các chính sách mới như chứng minh tài chính, thu nhập, bảo hiểm xã hội hoặc các giấy tờ liên quan đến bị chú nơi sinh (nếu là passport mới).