Đưa TP HCM thành điểm đến của khu vực

Published Date
06/09/2024

TP HCM định hướng liên kết du lịch chặt chẽ giữa các vùng miền trong nước và các điểm đến khác trong khu vực

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng chia sẻ về nỗ lực nâng Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM năm 2024 (ITE HCMC 2024) lên tầm khu vực, để có thể quy tụ sự tham gia, liên kết của mọi đối tác trong nước và quốc tế.

Phóng viên: ITE HCMC 2024 đang nỗ lực trở thành một trong những hội chợ du lịch có ảnh hưởng nhất khu vực châu Á, những yếu tố nào giúp sự kiện du lịch này trở nên nổi bật và đặc biệt?

- Phó Chủ tịch UBND TP HCM NGUYỄN VĂN DŨNG: Đây là một trong những hội chợ du lịch thường niên có bề dày lịch sử tổ chức và tầm ảnh hưởng nhất khu vực châu Á.

                                                                                                                                                                   Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng

Qua 18 lần tổ chức, Hội chợ ITE HCMC luôn có sự phát triển, gia tăng về số lượng và chất lượng. Điều này càng khẳng định vai trò quan trọng của ITE HCMC trong hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế đến TP HCM và Việt Nam, tạo cơ hội quảng bá và kết nối những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, khách sạn, lữ hành, các nhà điều hành tour, nhà quản lý du lịch... trên toàn thế giới.

Là sự kiện duy nhất trong khu vực trở thành diễn đàn hợp tác, kết nối phát triển du lịch của các nước tiểu vùng sông Mê Kông; hội chợ tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị nhất trong 18 lần tổ chức; tạo không gian giao thương và hơn 10.000 cuộc hẹn gặp gỡ, kết nối du lịch.

Sự kiện năm nay lần đầu tiên chào đón sự hiện diện của các tập đoàn lữ hành lớn quốc tế như Flight Center Travel Group (Úc) - được xếp hạng trong danh sách Fortune 500, hoạt động tại hơn 90 quốc gia, hay Công ty Intrepid (Úc) - một trong 100 công ty có ảnh hưởng nhất thế giới được Tạp chí Time bình chọn năm 2023. Bên cạnh đó, các thị trường du lịch lớn khác như Mỹ, châu Âu cũng quan tâm đặc biệt tới ITE HCMC khi những "tên tuổi" lớn trong ngành cũng góp mặt như Collette - công ty du lịch Mỹ ra đời hơn 100 năm, chuyên tổ chức các tour du lịch sang trọng; Exim Tour thuộc Tập đoàn DERTour - tập đoàn du lịch hàng đầu tại châu Âu. Đây đều là những đối tác quan trọng giúp nâng cao hình ảnh quốc tế của hội chợ.

Năm nay cũng là lần đầu tiên kênh tin tức hàng đầu thế giới CNN tham gia với vai trò là kênh truyền thông chính thức của hội chợ. Họ sẽ cử đội ngũ nhân sự hùng hậu đến đưa tin về các hoạt động của hội chợ trên chương trình Marketplace Asia. Đồng thời, ITE HCMC 2024 cũng nhận được sự hỗ trợ truyền thông của hơn 40 cơ quan thông tấn quốc tế đến từ 10 quốc gia, vùng lãnh thổ và 38 KOL (người có ảnh hưởng đến dư luận) đến từ nhiều quốc gia.

Ngoài ra, năm 2024, lần đầu tiên hội chợ mang đến hoạt động trải nghiệm không gian hội chợ qua thực tế ảo sinh động - 3D Virtual Tours và Cẩm nang Hội chợ trực tuyến - Show Catalogue online có thời gian hoạt động kéo dài trong một năm - một điểm mới trong chương trình năm nay theo tiêu chí chuyển đổi số.

                                                                                                                   Chuẩn bị gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM năm 2024. Ảnh: QUỲNH TRÂM

Sự kiện năm nay với chủ đề "Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai", yếu tố bền vững và kiến tạo cho du lịch TP HCM và cả nước được đề cập trong hội chợ, theo ông là gì?

- Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới. Đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phấn đấu đón 70 triệu khách quốc tế; đóng góp 17% - 18% trong GDP.

Với chủ đề ITE HCMC 2024 năm nay nhằm cụ thể hóa mục tiêu, tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP HCM nói riêng, hướng đến bản sắc phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường. Kiến tạo tương lai là điểm nhấn quan trọng của chủ đề, thể hiện quan điểm chiến lược: Du lịch bền vững không chỉ bảo tồn mà còn là sáng tạo, đổi mới trong cách tiếp cận du lịch để bảo đảm các giá trị văn hóa, lịch sử và tự nhiên được giữ gìn và phát triển.

ITE HCMC cũng là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình người mua quốc tế. Trong thời gian tới, du lịch TP HCM tập trung vào những thị trường khách trọng điểm nào, thưa ông?

- Người mua quốc tế là các tổ chức tư vấn, những người có ảnh hưởng trong ngành du lịch, nhà lãnh đạo, nhà điều hành tour, chuyên gia du lịch và lữ hành, các công ty quản lý điểm đến, công ty công nghệ du lịch, hàng không... đang hoặc có tiềm năng đưa khách tới Việt Nam. Với mục tiêu tìm kiếm, thương thảo các sản phẩm, dịch vụ, sự hiện diện của những người mua quốc tế uy tín không chỉ góp phần mở rộng thị trường, tạo ra cơ hội kinh doanh mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và quy hoạch hệ thống phát triển du lịch Việt Nam đã xác định thị trường sẽ xúc tiến, phát triển du lịch trong thời gian tới là Trung Đông, châu Âu..., do đó TP HCM cũng tập trung xúc tiến quảng bá các thị trường này.

Tại ITE HCMC 2024, ban tổ chức đặt mục tiêu mời 220 người mua quốc tế, tăng 10% so với năm 2023. Sự tăng trưởng này phần nào cho thấy hiệu quả mà hoạt động giao thương quốc tế tại ITE HCMC mang lại.

TP HCM đang xây dựng hình ảnh điểm đến của lễ hội và sự kiện, trong đó có ITE HCMC, thành phố của những lễ hội, góp phần thúc đẩy du lịch ra sao?

- Chúng tôi kỳ vọng xây dựng TP HCM trở thành điểm đến của lễ hội và sự kiện.

Để TP HCM trở thành thành phố không ngủ, sôi động và tràn ngập hứng khởi, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành tổng hợp và công bố danh mục các chương trình, sự kiện, lễ hội thành phố bảo đảm mỗi tháng một sự kiện, chương trình tạo động lực để phát triển kinh tế ban đêm, góp phần thúc đẩy và đa dạng hóa trải nghiệm và tăng thêm giá trị cho khách hàng, từ đó mở rộng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển và doanh thu từ du lịch, phát triển du lịch thành phố trong thời gian tới.

Du lịch TP HCM đang định vị chiến lược là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, với những giải pháp thế nào?

- Thành phố xác định đưa du lịch thành phố trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Theo đó, triển khai thực hiện 8 giải pháp chiến lược, trong đó giải pháp về cơ chế, chính sách như nhóm chính sách đối với sản phẩm đặc trưng; nhóm chính sách tạo đột phá trong liên kết vùng; nhóm chính sách vận dụng Nghị quyết 98; nhóm chính sách ưu đãi về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (miễn thuế thu nhập cá nhân, hỗ trợ không hoàn lại chi phí ươm tạo dự án); kéo dài thời gian hoạt động và trải nghiệm các dịch vụ tại khu vực thí điểm kinh tế đêm; chính sách miễn thuế GTGT và hỗ trợ về thị thực (visa) đối với tổ chức quốc tế và hỗ trợ đơn vị trong nước tham gia sự kiện (trợ cấp thuê địa điểm...); ưu đãi đối với nhà đầu tư xây dựng các dự án thuộc nhóm dự án đột phá và dự án trọng điểm...

Ông VÕ ANH TÀI, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group):

Xúc tiến phát triển thị trường trọng điểm

Tại Hội chợ ITE HCMC 2024, Saigontourist Group sẽ tham gia các hoạt động hội thảo, hội nghị chuyên đề nhằm đưa ra các giải pháp, sáng kiến quảng bá du lịch Việt Nam hiệu quả và phát triển bền vững. Có các phiên làm việc, gặp gỡ đối tác là các tập đoàn du lịch, lữ hành lớn trên thế giới, các buyer (người mua) quốc tế để xúc tiến, đẩy mạnh phát triển kinh doanh tại những thị trường trọng điểm và thị trường mới. Lữ hành Saigontourist sẽ giới thiệu những tiềm năng du lịch Việt Nam, điểm đến mới đặc sắc; chương trình tour mới, sản phẩm du lịch xanh...

Ông TRẦN ĐOÀN THẾ DUY - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel:

Đẩy mạnh hút khách từ Trung Đông, Trung Quốc

Vietravel hiện tập trung vào 2 thị trường trọng điểm là Trung Đông và Trung Quốc. Trung Đông có Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Kuwait... là những thị trường doanh nghiệp đã kiên trì khai thác và bắt đầu nhận được những đoàn khách lớn cho năm nay và năm 2025. Tương tự, khách Trung Quốc thời gian qua chưa trở lại Việt Nam nhiều nhưng chúng tôi đang kỳ vọng sẽ đón thêm lượng khách từ nước này nhiều hơn trong thời gian tới.

                                                                                                                                                                                                                                Thái Phương - https://nld.com.vn/dua-tp-hcm-thanh-diem-den-cua-khu-vuc-19624090420413177.htm