Giá xăng dầu tăng cao: Để xe đắp chiếu thì nợ, cho xe chạy thì lỗ

Published Date
14/03/2022

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp vận tải không còn cách nào khác đành phải tăng cước vận chuyển theo hướng tăng của giá xăng dầu, nếu không sẽ khó có nguồn thu để bù đắp chi phí cho doanh nghiệp hoạt động.

Trước những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng cũng như bù đắp chi phí, Grab Việt Nam - hãng xe công nghệ đầu tiên đã có thông báo chính thức điều chỉnh giá cước của một số dịch vụ kể từ ngày 10/3. Cụ thể, giá cước điều chỉnh đối với dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại TP.HCM và Hà Nội tăng 2.000 đồng/km, lên mức 29.000 đồng cho 2km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 10.000 đồng; Grab 7 chỗ là 34.000 đồng cho 2km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 13.000 đồng.

Ở các tỉnh thành khác, dịch vụ GrabCar cũng tăng giá cước phổ biến ở mức 27.500 đồng cho 2 km đầu tiên, dao động khoảng 10.000-12.400 đồng cho mỗi km tiếp theo với dịch vụ Grabcar 4 chỗ. Grap Việt Nam cho biết, giá cước trên chưa bao gồm phí nền tảng và các loại phụ phí khác, đồng thời có thể bị điều chỉnh linh động khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực và thời điểm trong ngày.

Đã có một số hãng xe công nghệ và taxi truyền thông tăng giá cước vận chuyển khi giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian vừa qua.

Lý giải về lý do tăng giá cước các dịch vụ, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho hay, việc điều chỉnh là để thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng. Đồng thời, việc điều chỉnh giá cước sẽ giúp bù đắp một phần chi phí vận hành của đối tác tài xế, giúp họ có thêm thu nhập cũng như khuyến khích đối tác hoạt động tích cực và phục vụ người dùng tốt hơn.

Một số tài xề GrabCar tại Hà Nội cho biết, việc tăng giá cước này trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao là hợp lý. Khi giá cước tăng, Grab và các tài xế đều hưởng lợi và có thu nhập cao hơn theo tỷ lệ khấu trừ 33% tính cho tài xế trên doanh thu trên mỗi cuốc xe. Tuy nhiên, các tài xế GrabCar cũng cho rằng, cùng với việc tăng giá cước, Grab nên thực hiện khuyến mại ở mức 5% hay 10% cho khách khi sử dụng dịch vụ, góp phần thu hút khách.

Ở phía các hãng taxi truyền thống, một số hãng đã quyết định tăng giá 1.000 đồng/km, giá mở cửa là 20.000 đồng cho 1,5km đầu tiên và những km tiếp theo có giá 13.500 đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đi lại nên thu nhập từ dịch vụ này giảm mạnh so với trước đây…

Đại diện một công ty Taxi ở Hà Nội cho hay, giá xăng tăng mạnh cùng việc gia tăng nhiều phụ phí, nếu DN không tăng cước sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Do đó, đơn vị này đã tăng 1.000 đồng/km sau 1,3 km đầu tiên. Cụ thể, dưới 25 km, giá tăng từ 10.500 đồng/km lên 11.500 đồng/km; từ 26 km trở đi, tăng từ mức 9.000 đông/km lên 10.000 đồng/km nhằm đảm bảo hài hòa về quyền lợi trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Đối với các DN vận tải đường dài, giá xăng dầu đang tác động rất lớn, nhưng vì đã kí các hợp đồng vận tải dài hạn nên buộc phải để giá cước ổn định, chấp nhận chịu thua thiệt để giữ khách hàng lâu năm. Tuy nhiên, với dấu hiệu giá xăng dầu không ngừng tăng sẽ là bài toán nan giải.

Bà Vũ Tuyết Hạnh, Công ty Vận tải Cường Thắng chia sẻ, DN chỉ điều chỉnh giá khoảng 15-20% đối với những khách hàng mới và là khách lẻ để bù đắp chi phí. “Đối với những đối tác truyền thống sẽ không thể tăng giá, bởi nếu tăng DN sẽ mất khách. Hiện DN đang sụt giảm doanh thu tới 40%, trong khi đó dịch bệnh khiến đơn hàng thiếu hụt trầm trọng, giờ không nhận hàng cũng khó mà để xe chạy thu cũng khó bù chi”, bà Hạnh cho biết.

Là chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực vận tải, ông Bùi Danh Liên cho rằng, với mức giá xăng dầu hiện nay, DN ở vào thế khó bởi nếu không tăng cước thì càng chạy càng lỗ và ngược lại, nếu tăng giá để bù đắp chi phí nhiên liệu thì e ngại không có khách. Xe "đắp chiếu" sẽ không có tiền trả lãi vay, lương cho người lao động và mất nguồn khách hàng quen thuộc. "Với lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh và taxi, họ chưa thể tăng giá ngay do phải thực hiện các thủ tục phê duyệt, in lại vé, đổi vé, thay biển báo, đồng hồ..., trong khi giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục biến động mạnh thời gian tới. Hiện số lượng đầu xe hoạt động vận tải chỉ khoảng 30% do lượng khách sụt giảm, đơn hàng vận chuyển hàng ít”, ông Bùi Danh Liên cho hay.

Dịch Covid-19 khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại của người dân giảm thấp, trong khi giá xăng dầu liên tiếp tăng cao khiến doanh thu của nhiều DN vận tải giảm sút.

Theo nhận định của các chuyên gia, với xu hướng giá xăng dầu tăng sẽ có tác động gián tiếp rất lớn tới nhiều lĩnh vực vận tải, logistics, hàng hóa tiêu dùng... từ đó tác động đến chỉ số lạm phát. Các ngành chức năng cần sớm có các giải pháp về thuế để "hạ nhiệt" mức tăng của giá xăng như hiện nay, giúp DN, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh thích ứng với dịch Covid-19.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, hiện tại mặt bằng giá cả hàng hóa, nhất các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, rau quả, thuốc chữa bệnh… rục rịch tăng từ 5% - 30% cả tăng ngầm lẫn công khai, từ đó đánh trực tiếp vào túi tiền của người dân. Trong khi đó, “cú sốc” từ giá xăng dầu bồi liên tục, khiến khả năng hồi phục của nền kinh tế Việt Nam gặp không ít trở ngại.

“Cần điều hành tốt giá xăng dầu bằng việc giảm bớt phí, thuế, tổ chức tốt hơn hệ thống phân phối để lưu thông hàng hóa thông suốt, không có tình trạng ngăn sông cấm chợ. Riêng đối với mặt hàng xăng dầu, cần phải gấp rút hạ mức thuế bảo vệ môi trường, bỏ lợi nhuận định mức, bỏ quỹ bình ổn giá để kìm giá xăng xuống khoảng 17.000 - 20.000 đồng/lít”, chuyên gia Vũ Vinh Phú nêu rõ./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN