GƯƠNG KIỀU BÀO CÓ THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TRONG CÔNG TÁC ĐỐI VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI TRONG NĂM 2019

Published Date
15/06/2020

Trong chương trình Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, bà Ngô Phẩm Trân – Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài – Việt, người có những nỗ lực to lớn trong việc kết nối giữa cộng đồng người Việt Nam tại Đài Loan với các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam trong việc hỗ trợ, phát triển kinh tế, văn hóa cũng là cá nhân được nhận giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2019. 

Bà Ngô Phẩm Trân được xem như là Sứ giả ngoại giao, xúc tiến hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa giữa Việt nam và Đài Loan. Bà từng học nghiên cứu sinh tiếng Trung và là giảng viên đào tạo tiếng Trung. Với vài trò là Tổng biên tập tạp chí Quê Hương và Việt nam mới, bà đã phát hành hai quyển tạp chí song ngữ tại Đài Loan, mục tiêu hỗ trợ cho công dân Việt nam có thể dễ dàng hòa nhập hơn nơi đất khách quê người, và giúp cho người Đài Loan hiểu hơn về văn hóa, con người Việt Nam.

Trong lĩnh vực giáo dục, bà đã giới thiệu và đưa nhiều chương trình học bổng của Đài Loan về cho học sinh Việt Nam. Xúc tiến hợp tác đào tạo tiếng Trung với trường đại học Sài gòn, đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu của các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam. Phối hợp cùng với Văn phòng Văn hóa Kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc thường xuyên tổ chức các Đoàn về tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại, giao lưu văn hóa, giáo dục hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan.

Trong lĩnh vực y tế, bà từng xúc tiến nhiều chương trình hợp tác y khoa giữa Bộ y tế Đài Loan, Bệnh viện Đài Bắc, Bệnh viện Đào Viên, Trường đại học kỹ thuật Hồng Quang về đào tạo nguồn quản lý bệnh viện cấp cao cho các bác sỹ tại các bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Thủ Đức, Bệnh viện Nhi Đồng 1… Ngoài ra, bà còn tham gia nhiều chương trình gây quỹ xã hội hỗ trợ xây cầu, trẻ em nghèo. Bà được ví như một người phụ nữ tuy bé nhỏ nhưng nhiều đam mê, nhiều cống hiến với cộng đồng, với người Việt.

Đặc biệt, với chức danh hiện nay là Chủ tịch Hiệp hội phát triển kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài - Việt, trong thời gian qua, bà đã cùng Hiệp hội ký kết hợp tác với nhiều tổ chức như Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài; tập đoàn taxi Mai Linh Việt Nam, tạp chí Thương hiệu Việt và đang triển khai thực hiện nhiều chiến lược với mong muốn thúc đẩy sự hợp tác song phương, đồng hành cùng phát triển giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan.

Mới đây, Taiwan Vietnam Economic and Culture Development Association tại Việt Nam (TVECEDA) đã được đăng ký hoạt động tại Việt Nam và hợp tác với các đối tác là tổ chức có tư cách pháp nhân Việt Nam để hỗ trợ phát triển hoặc trợ giúp nhân đạo, theo Giấy đăng ký hoạt động số 458/CNV-HĐ ngày 07 tháng 11 năm 2019 do Cục trưởng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao Việt Nam ký. Cơ quan đầu mối Việt Nam: Ban điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) thuộc Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam. Đồng thời, Hiệp hội có thư giới thiệu của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc số 192/2019/VPĐB-ĐT ngày 03 tháng 12 năm 2019 do Chủ nhiệm Nguyễn Anh Dũng ký, giới thiệu Bà Ngô Phẩm Trân đại diện cho Taiwan Vietnam Economic and Culture Development Association tại Việt Nam (TVECEDA) triển khai các hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan. Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài – Việt hoạt động với vai trò và chức năng chính là:

1. Thúc đẩy phát triển giao lưu kinh tế và thương mại song phương Đài Loan và Việt Nam, và với sức mạnh của xã hội, trong bản chất thúc đẩy thương mại song phương, để vượt qua những rào cản khối kinh tế.

2. Giúp đỡ hướng dẫn các thành viên trong Hiệp hội và đoàn thể xã hội tham gia vào các hoạt động giao lưu kinh tế, gặp gỡ, tham quan, triển lãm và các vấn đề khác, tăng cường cơ hội tiếp thị quốc tế cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

3. Nhân cơ hội giao lưu song phương, quảng bá du lịch và tình hình phát triển đa ngành kinh tế Đài Loan.

4. Chấp nhận sự ủy thác của cơ quan chính phủ hoặc các tổ chức có liên quan ủy thác, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức dự án thương mại, văn hóa, giáo dục và các vấn đề khác giữa Việt Nam và Đài Loan.

5. Tổ chức các loại hình hoạt động văn hóa để giúp công dân mới, cô dâu Việt tại nước ngoài hòa nhập vào xã hội Đài Loan.

6. Tăng cường hợp tác giữa các trường cao đẳng trong nước, đại học và các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam, tổ chức tọa đàm, hội chợ việc làm cho sinh viên Việt tại Đài Loan, thiết lập diễn đàn giới thiệu hồ sơ nhân lực và doanh nghiệp.

7. Tăng cường nghiện cứu học thuật và trao đổi kỹ thuật giữa các khoa, trường cao đẳng và đại học giữa Đài Loan và Việt Nam.

Với những vai trò và sứ mệnh mới, Bà Ngô Phẩm Trân và Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài – Việt (Taiwan Vietnam Economic and Culture Development Association tại Việt Nam) sẽ tiếp tục thực hiện vai trò hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác song phương, đồng hành cùng phát triển giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan; là nhịp cầu kết nối về kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục và văn hóa giữa các bên; triển khai thực hiện nhiều chiến lược hoạt động thiết thực, thúc đẩy xúc tiến hợp tác trong các lĩnh vực giữa Việt Nam và Đài Loan./.

                                                                            Henry Nguyễn- Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM