Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới: hướng tới đổi mới sáng tạo

Published Date
03/07/2024

Hội nghị do Bộ ngoại giao chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành địa phương tổ chức từ ngày 21-24/8/2024 tại Hà Nội.

Chiều 2/7, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp Sở ngoại vụ TPHCM tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) toàn thế giới lần thứ 4 & Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024.

Chủ đề của hội nghị năm nay “NVNONN chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước”, hướng tới mục tiêu để kiều bào, nhất là đội ngũ trí thức và doanh nhân hiến kế xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới.

Hội nghị sẽ tăng cường kết nối doanh nhân, chuyên gia trí thức NVNONN với doanh nghiệp trong nước, các viện, cơ sở nghiên cứu về chuyển giao công nghệ,thúc đẩy đầu tư, kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo.

Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài 2024 với chủ đề: “Trí thức và chuyên gia kiều bào hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước” diễn ra vào ngày 22/8.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban người Việt thông tin tới báo chí về Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới năm 2024 - Ảnh: Phi Yến

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt - Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Trong số 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, có khoảng 600 ngàn người có trình độ đại học trở lên, nhiều người đang làm việc ở các trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ hàng đầu trên thế giới như Silicon valley, NASA...

Ngoài đóng góp ý kiến đối với Chính phủ, các Bộ, ngành, đây cũng là dịp để quy tụ và kết nối trí thức, chuyên gia Việt Nam trong cùng lĩnh vực với nhau, để có một mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên toàn thế giới.

Dịp này, chuyên gia, trí thức Việt kiều sẽ tham quan các cơ sở đang tập trung đầu tư phát triển như trung tâm công nghệ cao, trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia... để có thêm thực tiễn, lắng nghe những kiến nghị nhằm phát triển thành những trung tâm đi đầu về đổi mới sáng tạo, KHCN của đất nước".

Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài 2024 có 4 chuyên đề, tập trung thảo luận: các xu thế phát triển kinh tế, xã hội, khoa học - công nghệ trên thế giới; đánh giá mức độ hồi phục của nền kinh tế thế giới và Việt Nam sau đại dịch Covid-19; ứng dụng công nghệ tiên tiến vào các lĩnh vực phát triển kinh tế... Khuyến nghị các giải pháp nhằm nâng cao vai trò của trí thức NVNONN trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại Việt Nam; chiến lược thúc đẩy phát triển bền vững cho các địa phương.

Đã có 220 đại biểu từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham dự diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt - Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin về Trại hè Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 14/7 đến 29/7/2024 tại nhiều địa phương trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Chương trình sẽ khai mạc tại Hà Nội và bế mạc tại TPHCM, lộ trình đi qua các tỉnh Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quy Nhơn, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Trại hè Việt Nam 2024 có chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”, là sân chơi để các đại biểu thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp các danh lam thắng cảnh của đất nước, giao lưu tăng cường tình đoàn kết với nhau và với thế hệ trẻ trong nước.

Đây còn là môi trường để giáo dục về tình yêu quê hương, truyền thống yêu nước và nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam, tri ân công đức tổ tiên và công ơn các thế hệ đi trước.

                                                                                                                                       Phi Yến - https://voh.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/hoi-nghi-nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai-toan-the-gioi-lan-thu-42024-se-huong-toi-doi-moi-sang-tao-536146.html