Hội nghị triển khai Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030”

Published Date
12/10/2024

Sáng nay 11/10, tại trụ sở Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị triển khai Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TPHCM từ nay đến năm 2030” và biểu dương kiều bào tiêu biểu nhân Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2024).

Tham dự trực tiếp tại trụ sở Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham dự của Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành Thành phố, các quận huyện và thành phố Thủ Đức và Doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài; Lãnh đạo Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố, các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn Thành phố.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phát biểu trực tuyến tại Hội nghị

Tại các điểm cầu trực tuyến có Đại sứ quán Việt Nam ở các nước; Hội trí thức người, Doanh nhân Việt Nam ở các nước Hoa kỳ, Úc, Nhật Bản, Đan Mạch, Hàn Quốc, Phần Lan, Thụy Điển…

Được biết sau khi Đề án chính thức được ban hành, Lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố đã có nhiều buổi họp xem xét và nghe giải trình về Đề án với mong muốn khi Đề án được ban hành sẽ đạt hiệu quả, phát huy hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế, tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh, ngang tầm với vai trò, vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh, và đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp phải nhất quán với yêu cầu là “không can thiệp bằng các biện pháp hành chính vào việc chuyển và nhận tiền kiều hối”, phù hợp với mục tiêu chung, chủ yếu của chính sách Kiều hối quốc gia, chú trọng theo kịp xu hướng công nghệ hoá toàn cầu và trên cơ sở các Hiệp định Việt Nam đã ký kết với các nước, các nền kinh tế và các tổ chức kinh tế thế giới.

Ngày 26 tháng 09 năm 2024, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố đã chính thức ký ban hành Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030” và Ban hành Kế hoạch phân công nhiệm vụ các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các Quận, Huyện và Thành phố Thủ Đức triển khai Đề án.

Ủy ban nhân dân Thành phố giao Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài là cơ quan đầu mối, chủ trì việc triển khai Đề án với nhiệm vụ tham mưu Lãnh đạo thành phố các giải pháp định hướng nguồn lực kiều hối phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế - xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh; đóng góp vào các dự án phát triển xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế và môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, dịch chuyển vào thị trường chứng khoán, trái phiếu, mở doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, dịch vụ và bất động sản. Góp phần trực tiếp vào việc mở rộng đầu tư trong nước, tạo việc làm trong nền kinh tế và tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ các hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Chủ nhiệm Vũ Thị Huỳnh Mai phát biểu tại Hội nghị 

Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, bà Vũ Thị Huỳnh Mai cho biết Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030 là đề án chính sách hoàn toàn mới của TPHCM, lần đầu tiên được triển khai.

Tuy nhiên, việc thực hiện thành công Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030” cần sự phối hợp hiệu quả trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố, bộ, ngành, địa phương, các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính, công ty kiều hối và bà con người Việt Nam ở các nước.

Bà khẳng định việc phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối không chỉ là một nhiệm vụ chiến lược của Thành phố mà còn là sự kỳ vọng và trách nhiệm của toàn thể người Việt Nam ở nước ngoài. Với sự phê duyệt Đề án, chúng ta đang đứng trước một cơ hội lớn để tận dụng tối đa sức mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị

Theo Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, một trong 2 đơn vị trực tiếp tham gia soạn thảo về chính sách kiều hối trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2030, cho biết ngoại trừ những giai đoạn khủng hoảng kinh tế hay đại dịch COVID-19 xảy ra thì lượng kiều hối chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua liên tục có xu hướng tăng. Kết quả thu hút kiều hối năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh rất ấn tượng, đạt khoảng 9,46 tỷ USD. Về 9 tháng đầu năm nay, qua số liệu của các tổ chức, công ty kiều hối tại Thành phố Hồ Chí Minh thì lượng kiều hối về Thành phố Hồ Chí Minh đạt 5,485 tỷ USD, tăng 10,4% cùng kỳ. Trong đó, 14 công ty kiều hối chiếm khoảng 77,4% trong tổng nguồn kiều hối chuyển về.

20 doanh nhân kiều bào tiêu biểu được biểu dương tại Hội nghị

Tại hội nghị, các Sở, ngành, đơn vị liên quan, doanh nghiệp, trí thức kiều bào, đại diện cơ quan ngoại giao ở nước ngoài có ý kiến đóng góp về cơ chế chính sách, giải pháp định hướng nguồn lực kiều hối phát triển kinh tế - xã hội, dịch chuyển vào thị trường chứng khoán, trái phiếu, sản xuất - kinh doanh, dịch vụ và bất động sản… góp phần trực tiếp vào việc mở rộng đầu tư trong nước, tạo việc làm và nguồn thu cho ngân sách.

Nhân sự kiện này, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh có lời chúc mừng đến quý doanh nhân, nhân ngày doanh nhân Việt Nam. Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài đã quyết định tặng Giấy khen biểu dương cho 20 Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện trên địa bàn Thành phố và tích cực tham gia góp ý xây dựng đề án kiều hối thời gian qua.


Ông Jonathan Hạnh Nguyễn nhận biểu dương từ Chủ nhiệm Vũ Thị Huỳnh Mai và Phó chủ nhiệm Trần Đức Hiển


Phòng Văn hóa Thông tin Xã hội