TỌA ĐÀM VỀ NGUỒN LỰC NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI TRONG VIỆC THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
Chiều ngày 01 tháng 6 tại trụ sở Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tọa đàm “nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Tham dự tọa đàm có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành Phố Hồ Chí Minh; Bà Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Ban chỉ đạo; Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; Đại diện Bộ Ngoại giao có Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Ngưởi Việt Nam ở nước Ngoài (Bộ Ngoại giao); Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và gần 60 đại biểu là đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ; Đại sứ quán Việt Nam tại Australia; đại diện lãnh đạo Hội đoàn Người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp trong nước đang hợp tác, đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tham dự trực tiếp và trực tuyến trên toàn thế giới. Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu
Tọa đàm nhằm triển khai kế hoạch số 449/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hồ Chí Minh ngày 07 tháng 4 năm 2022, theo đó, phân công nhiệm vụ Uỷ ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh “Tiếp tục triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 – 2024 và phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống”.
Tọa đàm có 9 tham luận đăng ký tham gia phát biểu trực tiếp và trực tuyến với các nội dung:
- Phương pháp và cách thức thông tin, tuyên truyền về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Việt; khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài;
- Phương thức hoặc phương pháp triển khai trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại của các hội, đoàn, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài;
- Các hội đoàn doanh nhân, doanh nghiệp đã phát huy vai trò làm đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại chưa? Còn những khó khăn gì?…;
- Thảo luận về phương hướng, phương pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước, qua đó đặt ra những yêu cầu cụ thể cần sự hỗ trợ từ các sở ngành ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Qua đó nhằm đưa ra các giải pháp huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ, tham gia giới thiệu sản phẩm và phát triển các kênh phân phối, xuất khẩu hàng Việt Nam ra các nước có đông người Việt sinh sống; Qua đó đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt trong việc tái thiết kế các phương thức kinh doanh, tìm kiếm khả năng kinh doanh mới.
Tin và ảnh: Trần Văn Hào