Tỏa sáng hình ảnh Việt Nam giàu bản sắc, luôn đẹp rạng rỡ trong mắt bạn bè quốc tế

Published Date
30/12/2021

Chủ động hợp tác và quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, phát huy sức mạnh mềm văn hóa, góp phần nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế là một trong những mục tiêu của Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

Thực tế cho thấy, những năm qua, Việt Nam đã rất nỗ lực quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chủ động thích ứng, hòa vào dòng chảy văn minh nhân loại và thích nghi với đại dịch COVID-19.

Đưa "màu sắc" Việt Nam hòa cùng thế giới

Năm 2021 đánh dấu lần thứ 7 Việt Nam tham dự Triển lãm thế giới World EXPO dưới sự chủ trì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Năm nay, Nhà triển lãm Việt Nam tại World EXPO 2020 Dubai nằm ở khu chủ đề "Cơ hội" và mang thông điệp "Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai".

Căn nhà gây ấn tượng với phần mặt tiền treo 800 chiếc nón lá bọc lá sen gắn đèn nhiều màu sắc và phiên bản thu nhỏ của 18 tác phẩm nghệ thuật do các nghệ sĩ đương đại có tên tuổi của Việt Nam sáng tác trong Dự án nghệ thuật Nhà Quốc hội Việt Nam "Kết nối tinh hoa xưa - giá trị ngày nay" thực hiện. Ngoài ra, các khu trưng bày được tổ chức theo nhiều nội dung khác nhau, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, nhiều cơ hội cho hợp tác trong khu vực và thế giới…

Ngày 30/12/2021 diễn ra Ngày Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ World EXPO 2020 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, đậm nét văn hóa Việt Nam mà điểm nhấn là chương trình nghệ thuật "Dòng chảy bất tận". Chương trình góp phần giới thiệu với thế giới một Việt Nam có nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, tinh hoa văn hóa được hình thành, đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử; khắc họa bức tranh toàn cảnh về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hóa trải dài từ Bắc đến Nam, tạo thành bản giao hưởng đa âm sắc.


Bến nhà Rồng ban đầu là một thương cảng lớn ở miền Nam, được xây dựng từ năm 1864 bên sông Sài Gòn. Bến Nhà Rồng - nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước. Ngày nay, Bến Nhà Rồng là nơi thu hút khách du lịch. Ảnh: Giang Sơn Đông 


Đáng chú ý là các sản phẩm dệt thủ công thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số được giới thiệu trong chương trình thông qua các bộ sưu tập thời trang ứng dụng độc đáo của các nhà thiết kế trong và ngoài nước sẽ thổi một làn gió mới về trang phục dân tộc của Việt Nam. Từ đó, chương trình góp phần phát huy giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm truyền thống; giới thiệu, quảng bá đến du khách về các sản phẩm ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam; hỗ trợ sản phẩm nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành văn hóa – may mặc từ thổ cẩm.

Độc đáo hơn, toàn bộ chương trình nghệ thuật "Dòng chảy bất tận" được tiếp nối bằng chuỗi câu chuyện về truyền thuyết "Con Rồng Cháu Tiên" trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ sẽ tạo nên hiệu ứng huyền ảo, chắc chắn làm say đắm khán giả khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra còn có triển lãm tranh của "thần đồng hội họa" Xèo Chu, dự kiến trưng bày 14 bức tranh nhằm giới thiệu, quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam với bạn bè thế giới…

Nói về Nhà triển lãm Việt Nam tại World EXPO 2020 Dubai, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Sự hiện diện của Nhà triển lãm Việt Nam thể hiện cam kết vững chắc và những nỗ lực to lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, phát huy sức mạnh của giá trị văn hóa và sự sáng tạo của con người Việt Nam, đưa "màu sắc" Việt Nam hòa cùng với những gam màu rực rỡ của thế giới".

Việt Nam - Đi để yêu!

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ động đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng số, hướng đến các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm để duy trì cảm hứng du khách và thu hút họ quay trở lại Việt Nam du lịch.

"Việt Nam: Đi để yêu!" là chương trình truyền thông du lịch trên nền tảng số YouTube do Tổng cục Du lịch thực hiện với sự hỗ trợ của một số đơn vị nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Chương trình có sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube (YouTube creators) nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ với lượng theo dõi lớn, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam qua những thước phim sống động và cảm xúc chân thật...

Gần đây nhất clip giới thiệu có chủ đề "Việt Nam: Đi để yêu! – Sống trọn vẹn ở Việt Nam" (Live fully in Vietnam) đã ra mắt đúng thời điểm ngành Du lịch Việt Nam đón những đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên của chương trình thí điểm hộ chiếu vaccine, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành Du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong bối cảnh mới…->đọc tiếp

Theo Thanh Giang (TTXVN)