TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển các loại hình giao thông xanh
Gần đây, nhiều mô hình giao thông xanh được đưa vào vận hành tại TP Hồ Chí Minh. Điều này không chỉ tạo thói quen cho người dân sử dụng phương tiện công cộng mà còn góp phần cải thiện môi trường của TP.
Người dân sử dụng xe đạp công cộng tăng
Sau gần hai tháng đưa vào hoạt động thử nghiệm, mô hình xe đạp công cộng do Tập đoàn Trí Nam đầu tư khai thác đang ngày càng thu hút nhiều người dân TP Hồ Chí Minh sử dụng. Đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên đều ưa thích sử dụng phương tiện này với mục đích trải nghiệm, thư giãn và ngắm cảnh thành phố.
Người dân TP Hồ Chí Minh khá thích thú khi đi xe đạp công cộng.
Chị Nguyễn Quỳnh My (ngụ Quận 1) cho biết: "Từ khi có mô hình cho thuê xe công cộng, vào những ngày cuối tuần tuần tôi và hai con trai đều đi bộ đến điểm cho thuê xe đạp tự động trên Lê Duẩn (Quận 1) để thuê 3 chiếc xe đi dạo vòng quanh các tuyến đường trung tâm Quận 1. Đây cũng là cách gia đình tôi tập thể dục nâng cao sức khỏe trong thời điểm dịch căng thẳng. Giá thuê một chiếc xe đạp cũng rất hợp lý, chỉ khoảng 10.000 đồng/giờ".
Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức tại các vị trí đặt xe đạp công cộng như đường Hàm Nghi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Huệ, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn… luôn có đông người đến thuê xe.
Anh Nguyễn Văn Lợi (ngụ ở Quận 3) là người thường xuyên cùng bạn bè "check-in" các điểm du lịch bằng xe đạp công cộng cho biết: "Hiện nay, chúng tôi thường thuê xe theo nhóm để đi "check in" các địa điểm du lịch nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh, rất thuận tiện và thoải mái vì có thể dừng và trả xe ở điểm khác, không phải trở về nơi xuất phát. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều trạm đổi xe hoặc trạm trung chuyển xe cho phù hợp khi chúng tôi chọn xe đạp công cộng đi làm hàng ngày. Ngoài ra, Thành phố nên bố trí một làn đường dành riêng cho người đạp xe để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên đường".
Ông Ðỗ Bá Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam) cho biết, theo thống kê từ phần mềm quản lý, sau gần hai tháng kể từ ngày khai trương dịch vụ (ngày 16/12/2021), đến nay đã có 95.000 lượt người thực hiện chuyến đi với 100.000 giờ đạp xe, tương đương khoảng 600.000 km đã đi. Trung bình mỗi ngày, có gần 15.000 người đăng ký mới tham gia sử dụng xe đạp công cộng. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, xe đạp ở 43 trạm đều hoạt động hết công suất, cao điểm phải sử dụng xe dự phòng mới có thể đáp ứng được nhu cầu tăng cao của người dân.
"Chúng tôi đầu tư loại hình giao thông công cộng này nhằm mục đích giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng hình ảnh "giao thông xanh", tạo một nét văn hóa giao thông mới cũng như tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho người dân TP Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn thí điểm, công ty đầu tư gần 400 xe đặt tại 43 vị trí khu vực trung tâm ở Quận 1. Giai đoạn 2, dự kiến tăng lên 5.000 xe phủ khắp địa bàn thành phố", ông Đỗ Bá Quân nói.
Đưa vào sử dụng tuyến xe buýt điện đầu tiên
Vào ngày 8/3, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh) phối hợp Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus, Tập đoàn VinGroup đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện có trợ giá số D4 (tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) phục vụ hành khách…->đọc tiếp