TPHCM lắng nghe góp ý của doanh nghiệp Hàn Quốc để cải thiện môi trường đầu tư

Published Date
17/08/2023

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 16/8, UBND TPHCM và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc năm 2023.

Chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM Shin Choong Il.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cuộc đối thoại trong 2 kỳ vừa qua mang lại kết quả rất tốt và hôm nay, lần thứ 3, cũng kỳ vọng đạt được kết quả như sự phát triển tích cực trong mối quan hệ giữa hai nước. Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM luôn coi trọng và đánh giá cao các nhà đầu tư nước ngoài; đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài đối với kinh tế TPHCM và trong quá trình đó, lãnh đạo TP, các sở ngành địa phương cũng nỗ lực hợp tác để tạo những điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và của Hàn Quốc nói riêng.

Đại diện DN, ông Choi Bundo, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc (KOCHAM) cho biết qua, buổi đối thoại năm ngoái, UBND TP đã đưa ra biện pháp tháo gỡ được 13 trường hợp trong tổng số 21 đề xuất vướng mắc của các DN Hàn Quốc.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị

Tại buổi đối thoại, ông Choi Bundo trình bày những khó khăn vướng mắc và những kiến nghị chung mà nhiều DN đã nêu ra; về chính sách xuất nhập khẩu tại chỗ, các DN dệt may và DN sản xuất chế tạo Hàn Quốc gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục hải quan liên quan đến “kế hoạch sửa đổi quy định về xuất nhập khẩu tại chỗ”.

Liên quan đến dự thảo sửa đổi liên quan tới giấy phép lao động, Hiệp hội KOCHAM đã nghiên cứu nội dung dự thảo sửa đổi và nhận thấy rằng vẫn còn tồn tại hoặc phát sinh thêm những điều khoản làm tăng gánh nặng cho DN. Hiệp hội KOCHAM hy vọng những điều khoản không cần thiết hoặc quá khó khăn liên quan đến giấy phép lao động sẽ được giảm bớt hoặc nới lỏng để mở rộng lực lượng lao động người nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc; đồng thời, bằng việc các DN nước ngoài duy trì hoạt động kinh tế một cách thuận lợi thì sẽ đóng góp nhiều hơn nữa, tích cực hơn nữa cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc nêu ý kiến tại hội nghị

Hiện một số công ty Hàn Quốc tại TPHCM cũng đang gặp khó khăn trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng, mong được giải quyết sớm. Việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ là điều hết sức cần thiết không chỉ đối với các DN Hàn Quốc mà còn đối với cả các DN Việt Nam, do vậy KOCHAM mong sự quyết đoán trong đầu tư từ phía Chính phủ Việt Nam đối với ngành công nghiệp phụ trợ.

Những vướng mắc của DN Hàn Quốc được lãnh đạo TP ghi nhận và đại diện Cục thuế, Hải quan, Sở Tài nguyên và môi trường đã thông tin đầy đủ đến DN Hàn Quốc.

Tại hội nghị, TPHCM cũng thông tin về những dự án mời gọi đầu tư vào TP năm 2023; giới thiệu về định hướng thu hút và cải thiện môi trường đầu tư tại TPHCM trong thời gian tới. Đồng thời, DN hai bên cùng trao đổi về định hướng hợp tác phát triển giữa TPHCM và Hàn Quốc trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Quang cảnh hội nghị

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn của DN Hàn Quốc, góp phần giúp TPHCM cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Lãnh đạo TP cũng giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) làm đầu mối tiếp nhận đầy đủ ý kiến, tổng hợp và ITPC phối hợp với các sở ngành, phấn đấu trong năm nay giải quyết những tồn đọng. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề xuất có tổ công tác chung để giải quyết các vấn đề tồn đọng, vướng mắc và trong tháng 9 sẽ thống nhất và thảo luận các cơ hội hợp tác mới giữa TPHCM và các nhà đầu tư Hàn Quốc.

“Bên cạnh kiến tạo thể chế về môi trường đầu tư, giải quyết các vấn đề cụ thể về cộng đồng các nhà đầu tư, gia đình, chuyên gia, người lao động nước ngoài tại TP cũng là vấn về đáng được quan tâm. TPHCM mong có những góp ý và mong phối hợp, hợp tác để góp phần cải thiện môi trường đầu tư Hàn Quốc và TP cũng mong có sự hợp tác cụ thể phục vụ nhà đầu tư và cho sự phát triển của TP” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn.

https://hcmcpv.org.vn/tin-tuc/tphcm-lang-nghe-gop-y-cua-doanh-nghiep-han-quoc-de-cai-thien-moi-truong-dau-tu-1491912371

Minh Hiệp/(Thanhuytphcm.vn)