TPHCM tham gia kết nối giao thương tại hội chợ quốc tế La Habana (Cuba) lần thứ 39
Khách tham quan sản phẩm tại gian hàng TPHCM. (Ảnh: BTC cung cấp)
(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, nâng cao khả năng phát triển tại thị trường Cuba và Châu Mỹ Latinh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) và Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương (Vietrade) phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế La Habana lần thứ 39 (FIHAV 39).
Ngày 8/11, tại Trung tâm Triển lãm EXPOCUBA, thủ đô La Habana, Cuba đã diễn ra Lễ khai mạc khu gian hàng Việt Nam và các hoạt động kết nối giao thương trong khuôn khổ Hội chợ FIHAV 39. Hội chợ FIHAV 39 năm 2023 là sự kiện thường niên có quy mô lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe. Khu gian hàng quốc gia Việt Nam với diện tích 400 m2 quy mô 16 gian hàng giới thiệu ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, gia dụng, vật liệu xây dựng, trang trí nội - ngoại thất, vaccine, chế phẩm sinh học, trong đó điểm nhấn là cụm gian hàng TPHCM với hơn 50 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thủ công nghiệp như gạo, gia vị, cà phê, hoa quả sấy, bánh kẹo, đồ gỗ, tinh dầu, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, thực phẩm chức năng, máy và thiết bị chế biến trong nông - thủy sản... Nhìn chung, sản phẩm hàng Việt tại Hội chợ nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng và thị hiếu phù hợp với thị trường Cuba và Châu Mỹ Latinh. Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại FIHAV 39 tổ chức đón tiếp khách tham quan từ ngày 06 -13/11/ 2023.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương mại nhấn mạnh, Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba, năm 2022 với tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Cuba đạt 181,8 triệu USD. Việc tham dự triển lãm như thế này được xem là động thái tích cực của các doanh nghiệp hướng đến tăng cường hợp tác với các đối tác tại thị trường Cuba, tạo động lực cho sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trở lại trong thời gian tới. Bên cạnh đó, không chỉ riêng Cuba mà các nước Mỹ Latinh - Caribe được xác định là thị trường tiềm năng, tiếp tục có nhiều nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Việc thâm nhập thành công thị trường Cuba sẽ mở ra những cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận sâu vào các thị trường khác thuộc Châu Mỹ Latinh.
Trong khuôn khổ hội chợ FIHAV39, còn diễn ra chương trình “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba” do Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, Phòng Thương mại Cuba phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Diễn đàn là chương trình quan trọng góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về cơ chế chính sách kinh tế đổi đổi mới, ưu đãi thương mại, lĩnh vực đầu từ tiềm năng cũng như định hướng trong các hoạt động xúc tiến thương mại của các bộ, ngành và địa phương nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Cuba, chương trình còn có sự tham gia của đông đảo hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Cuba có năng lực kinh nghiệm thuộc các lĩnh vực nông sản, thực phẩm - đồ uống, thiết bị gia dụng, thủ công mỹ nghệ, máy móc kỹ thuật trong công nông nghiệp, xây dựng - vật tư xây dựng, y tế.
M. Hiệp/ (Thanhuytphcm.vn)