Nhằm thực hiện Chiến lược phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 trên địa bàn TP.HCM, ngày 31-5, Sở du lịch TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN”. Hội nghị nhằm thực hiện các chiến lược phát triển du lịch của TP có hiệu quả, thiết thực, trong đó ưu tiên phát triển những sản phẩm xanh, bền vững, hài hòa, gắn liền với hoạt động bảo vệ môi trường
Theo Sở Du lịch, chiến lược phát triển của Du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng hướng tới phát triển du lịch thực sự trở thành nền kinh tế mũi nhọn. Từ đó tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các lĩnh vực khác, góp phần phát triển cho nền cơ cấu kinh tế hiện đại.
Chiến lược cũng hướng tới phát triển du lịch bền vững và bao trùm, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên song song đó là bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Các Đại biểu tại Hội nghị Tiêu chuẩn du lịch Asean |
TP đặt mục tiêu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, chú trọng phát triển nguồn nhân lực với chất lượng chuyên môn cao. Cạnh đó là phát triển đồng thời du lịch quốc tế và du lịch nội địa nhằm phát huy lợi thế tài nguyên văn hóa, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh du lịch của Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: TP.HCM là một trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch sôi động nhất cả nước, thu hút hàng triệu lượt khách tham quan trên thế giới.
Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của TP, sự hỗ trợ của các ban, ngành cùng với sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua những giai đoạn khó khăn của các doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch thành phố đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM phát biểu tại Hội nghị |
Trong năm 2022, ngành du lịch đã khôi phục hoàn toàn sau giai đoạn dịch bệnh, Sở Du lịch đã triển khai hiệu quả những chương trình, sự kiện trọng tâm như: Tuần lễ du lịch TP.HCM, Welcome Ho Chi Minh City…Hiện nay, các cơ sở kinh doanh đã có những sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng kiến thức cho đội ngũ nhân lực, thường xuyên nâng cấp các dịch vụ tiện ích để phục vụ cho nhu cầu của du khách.
“Do đó, những lợi ích khi học tập mô hình của Tiêu chuẩn du lịch ASEAN, TP.HCM sẽ thực hiện như sau: Đảm bảo chất lượng và an toàn cho du khách. Những quy định về an ninh, an toàn, vệ sinh và môi trường sẽ là cơ sở để du khách được bảo vệ và có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Các doanh nghiệp áp dụng bộ tiêu chuẩn của ASEAN trong việc thiết kế, xây dựng sản phẩm du lịch, từ đó tạo sự tin tưởng cho khách du lịch.” – Bà Hiếu nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thanh Bình, Vụ phó Vụ khách sạn, Tổng cục Du lịch, cho biết: chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2025, Việt Nam sẽ nằm trong top 3 Đông Nam Á, top 50 toàn cầu (quốc gia có năng lực cạnh tranh hàng đầu thế giới). Trên cơ sở đó, góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho khoảng 5,5 – 6 triệu lao động, tăng trưởng bình quân từ 12%-14%; phấn đấu đạt 1.150.000-1.200.000 buồng lưu trú, công suất sử dụng khoảng 60%/năm.
Bà Nguyễn Thanh Bình diễn thuyết trước Hội nghị |