Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư Brazil

Published Date
22/03/2024

Tính ổn định chính trị, nguồn nhân lực chất lượng, cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cao, chính sách cởi mở… là những lợi thế của thị trường Việt Nam trong việc thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư Brazil.

Đó là chia sẻ của ông Décio Coutinho, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất chế biến thức ăn chăn nuôi từ động vật Brazil (ABRA) tại Hội thảo doanh nghiệp Brazil - Việt Nam diễn ra ngày 21/3 tại Hà Nội. Hội thảo do Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam, Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu và đầu tư Brazil (APEX) phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức.

Ông Décio Coutinho cho biết: kể từ khi hai nước thiết lập khuôn khổ Đối tác toàn diện, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Brazil đã có những bước tiến vượt bậc. Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại Đông Nam Á. Brazil cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Mỹ - Latinh. Việt Nam cũng là quốc gia tiêu dùng sản phẩm lớn thứ 2 tại Brazil.

Với lợi thế về tính ổn định chính trị, nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng, hạ tầng giao thông, chuyển đổi số ngày càng được nâng cao rất nhanh, chính sách cởi mở…, thị trường Việt Nam ngày càng chứng minh được sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Brazil.

“Việt Nam là một quốc gia thân thiện nên việc hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam thường diễn ra rất thuận lợi. Mỗi khi gặp vướng mắc trong quá trình giao thương, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam… để giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng nhất”, ông Décio Coutinho nói.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Phùng Đức Tiến cho biết, việc tổ chức hội thảo doanh nghiệp là sáng kiến nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil (1989-2024).

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển dần từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế mở ra cơ hội hợp tác quốc tế rất lớn giữa doanh nghiệp Việt Nam và Brazil. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam sẽ luôn đồng hành, trở thành cầu nối cho doanh nghiệp hai nước hợp tác thuận lợi, cùng phát triển.

                                                                                                     Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani (bên phải) trao đổi cùng các đại biểu tại hội thảo. (Ảnh: Mai Anh)

Theo Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani, trong chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil tháng 9/2023, hai nước đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương năm 2025 từ 7 tỷ USD lên 10 tỷ USD. Xuất phát từ mong muốn giữa doanh nghiệp hai nước, sự ủng hộ của hai Chính phủ và sức sống mạnh mẽ của hai nền kinh tế, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều chương trình thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được triển khai. Trong tháng 4-5/2024 sẽ có các doanh nghiệp về rượu, ngô, bông… của Brazil sang tìm hiểu thị trường Việt Nam. Một công ty sản xuất máy bay lớn của Brazil cũng sẽ có mặt tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.

Đại sứ Marco Farani tin tưởng, khi hợp tác giữa hai nước phát triển, Việt Nam sẽ trở thành cửa ngõ để Brazil gia nhập thị trường ASEAN và Brazil cũng sẽ là cửa ngõ để Việt Nam gia nhập thị trường Mercosur.

                                                                                                                            Đại diện các doanh nghiệp Brazil tham gia hội thảo. (Anh: Mai Anh)

Tại hội thảo, đại diện gần 150 doanh nghiệp hai nước với đa dạng các lĩnh vực, từ máy bay, xây dựng, thiết bị y tế, da giày, nông sản… đã cùng tham gia giới thiệu, trao đổi, tìm hiểu thị trường cũng như các cơ hội hợp tác, đầu tư.

Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh của hệ thống siêu thị Co.op Mart cho biết, ông đánh giá cao thị trường Brazil với những sản phẩm nông nghiệp như thịt bò, thịt gà, gia súc, gia cầm…

“Qua hội thảo lần này, chúng tôi đã lựa chọn được một số công ty doanh nghiệp phù hợp. Sau đây, chúng tôi sẽ liên hệ để tiếp xúc làm việc trực tiếp, tìm ra sản phẩm phù hợp với giá thành cạnh tranh, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đưa về kinh doanh trong hệ thống Co.op Mart”, ông Võ Trần Ngọc nói.

                                                                                                                                                                                              Mai Anh – Theo https://thoidai.com.vn/viet-nam-co-nhieu-loi-the-thu-hut-cac-doanh-nghiep-nha-dau-tu-brazil-197965.html