“Xuân Quê hương” năm 2024 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ dành chuyến tàu Metro Bến Thành – Suối Tiên đầu tiên để tiếp đón kiều bào
Chuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được tổ chức như một tour du lịch trải nghiệm tiếp đón kiều bào sống xa Tổ quốc về tham dự chương trình “Xuân Quê hương” năm 2024, vừa có dịp ngắm nhìn Thành phố từ trên cao, vừa nghe những câu chuyện đầu tư, kế hoạch phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh đối với thành phố phía Đông – Thủ Đức.
Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đang được xây dựng và hiện tại dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7 năm 2024. Tuyến đường sắt này có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1 km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7 km. Màu biểu trưng của tuyến là màu đỏ thẫm.
Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, khởi công vào năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố. Đường sắt Bến Thành – Suối Tiên còn kết nối với tuyến đường sắt Suối Tiên – Thành phố mới Bình Dương của tỉnh Bình Dương.
Điểm đầu của tuyến tại chợ Bến Thành, đi ngầm 2,6 km từ ga Bến thành qua ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son tại khu đô thị Vinhomes Golden River sau đó đi trên cao 17,1 km theo rạch Văn Thánh rồi đi ngang qua sông Sài Gòn rồi chạy dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga cuối Suối Tiên, ngay phía trước Bến xe Miền Đông mới. Gồm 14 nhà ga và 1 nhà Depot, trong đó có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son. Còn 11 ga còn lại là ga trên cao: Công viên Văn Thánh, Cầu Sài Gòn, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới. Trong đó có 1 ga Depot là Depot Long Bình.
Khu vực Depot của tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đặt tại phường Long Bình, thành phố Thủ Đức với diện tích khoảng 27,4 ha là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến số 1 đến năm 2040.[cần dẫn nguồn] Bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực và khu văn phòng. Vận tốc tàu 110 km/h ở phần trên cao; 80 km/h ở phần ngầm; 35 km/h ở khu vực đường vào nhà ga; 25 km/h ở nhà ga;
Thời gian hoạt động
Giai đoạn Khoảng cách thời gian Thời gian Số tàu hoạt động
Giờ cao điểm 2 phút 10 giây 05:30 ~ 09:30 111
Giờ bình thường 5 phút 09:30 ~ 16:00
20:00 ~ 23:30 126
Nguồn P.VHTTXH