RSS 
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014: Diện mạo mới của di sản ca trù

Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014 sẽ diễn ra từ ngày 26/8/2014 tại Hà Nội với sự tham gia của 26 đơn vị trực thuộc 11 tỉnh, thành phố. Liên hoan do Viện âm nhạc kết hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố có di sản ca trù tổ chức nhằm mục đích đánh giá kết quả bảo tồn nghệ thuật ca trù trong 5 năm (2010 – 2014) như đã cam kết với UNESCO. Các chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ liên hoan sẽ được dàn dựng trong khoảng thời gian tối đa là 30 phút và được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: không gian ca trù, giọng hát ca trù hay, tay đàn ca trù giỏi, giọng hát ca trù và tay đàn ca trù triển vọng.

Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014  thể hiện một diện mạo mới của di sản ca trù sau 5 năm được thế giới vinh danh.

Xung quanh những nét mới của Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014 cũng như những nhận định về công tác bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật ca trù trong thời gian qua, phóng viên Đài TNND TPHCM có cuộc phỏng vấn nhà nghiên cứu âm nhạc - Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan - Tổng đạo diễn kiêm Cố vấn chuyên môn của Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014. 


* Thưa nhạc sĩ Đặng Hoành Loan, Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 sẽ kéo dài trong bao lâu và với quy mô như thế nào?

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: Liên hoan Ca trù toàn quốc lần này sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày: 26, 27, 28/8 tại Hà Nội. Quy mô của liên hoan lần này khá lớn nhằm tổng kết bước phát triển của ca trù trong đời sống cộng đồng sau 5 năm ca trù được vinh danh là di sản. Hiện nay đã có tới 26 Câu lạc bộ (CLB) tham gia và 11 tỉnh, thành phố có mặt tại liên hoan, điều rất thú vị là lần này có sự góp mặt trở lại của TPHCM.

* Thông qua việc thẩm định trước tất cả các chương trình, tiết mục tham gia; ông nhận thấy nét đặc biệt liên hoan ca trù lần này là gì?

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: Nét đặc biệt trong liên hoan lần này là nghệ thuật ca trù đã được chuyển giao cho một thế hệ nghệ nhân kế cận và lớp trẻ. Sự tham gia của các nghệ nhân 80 – 90 tuổi là rất ít bởi vì các nghệ nhân đã ra đi nhiều nên có thể nói liên hoan lần này là sự thể hiện nghệ thuật ca trù của lớp trẻ và đội ngũ nghệ nhân kế cận. Điều đặc biệt thứ hai là lần này mỗi CLB tự xây dựng các chương trình của mình trong 30 phút mà không có sự tham gia của các nhà hoạt động chuyên nghiệp để thể hiện tài năng, khả năng, phẩm chất nghệ thuật của mỗi CLB. Đặc biệt là trong lần này, các đào nương trẻ sẽ trình làng những thể cách, tức là các bài bản ca trù mà chưa từng được trình làng ở những liên hoan trước. Đồng thời, một số CLB Ca trù đã khai thác được từ các nghệ nhân cao tuổi trong các địa phương của mình những tiết mục ca trù mới để trình diễn trong lần này. Có thể nói rằng liên hoan lần này thể hiện một diện mạo mới của di sản ca trù sau 5 năm được thế giới vinh danh.

* Thưa ông, sau những lần tổ chức liên hoan ca trù, đặc biệt là sau chặng đường 5 năm nghệ thuật ca trù được UNESCO vinh danh là “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, ông nhận thấy là chúng ta đã có những thành quả tiêu biểu gì trong việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật ca trù?

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: Nếu so với năm mà chúng ta làm Hồ sơ Quốc gia thì ca trù đã có một bước tiến vượt bậc. Hiện nay chúng ta đã có một đội ngũ ca trù rất trẻ trung từ 15- 50 tuổi. Nếu chỉ tính đến liên hoan thôi thì đã có trên 100 người, còn nếu tính cả đội ngũ chưa đến liên hoan theo báo cáo của các tỉnh, thành thì chúng ta đã có 200 nghệ nhân. Điều đó cho thấy ca trù đã thoát khỏi tình trạng đang đứng bên bờ vực của sự biến mất, ca trù đã hiện hữu lại trong sinh hoạt đời sống cộng đồng. Liên hoan lần này sẽ là một thước đo đánh giá, nếu liên hoan thật sự thắng lợi, chứng minh được ca trù đang tồn tại trong đời sống cộng đồng thì chúng ta sẽ làm một Hồ sơ Quốc gia để đệ trình UNESCO xin chuyển đổi tên gọi cụm từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại”.

* Bên cạnh những tín hiệu vui từ liên hoan như ông chia sẻ thì dường như vẫn còn rất nhiều điều trăn trở của những người làm nghề, những người tâm huyết với nghệ thuật ca trù. Là người có nhiều năm nghiên cứu về nghệ thuật ca trù, ông nhận định như thế nào về thực trạng ca trù hiện nay và chúng ta sẽ phải có thêm những hành động gì để bảo vệ và phát huy giá trị của di sản?

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: Một nghệ thuật nào đi đến đỉnh cao cũng đòi hỏi phải có khán giả riêng và lớp người chơi riêng của nó và nghệ thuật ca trù thuở xưa cũng thế, vì thế chúng ta phải làm sao chúng ta tạo ra lớp người chơi riêng giống như kiểu ngày xưa thì tôi nghĩ rằng ca trù sẽ tồn tại. Việc hỗ trợ đời sống nghệ nhân bằng cách tổ chức các lớp truyền dạy chúng ta cũng chưa làm được, điều này sẽ cản trở rất nhiều đến việc phục hưng ca trù. Một điều nữa là làm sao chúng ta tổ chức được nhiều cuộc liên hoan, nhiều cuộc gặp gỡ và giới thiệu ca trù thì ca trù sẽ đến được với công chúng. Hiện nay, những việc làm, mong ước và trách nhiệm của chúng ta đối với Hồ sơ Quốc gia khi chúng ta trình UNESCO thì chúng ta thực sự làm chưa đến nơi đến chốn cho nên nghệ thuật ca trù vẫn chưa được phát triển rộng rãi. Tôi mong rằng các nhà quản lý văn hóa có sự quan tâm thực sự và có kế hoạch nghiêm túc trong việc bảo tồn, phát huy vốn di sản này trong đời sống cộng đồng.

* Xin cám ơn ông rất nhiều!

 

Nam Hiệp
Theo VOH
CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày

ĐƯỜNG DÂY NÓNG : 39304522

       Năm 2020:           

                      

 

Bạn nghĩ gì về Website Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài?

a. Rất Đẹp
b. Khá Đẹp
c. Bình thường
d. Ý kiến khác