Có bao nhiêu đường bay quốc tế đi đến Việt Nam được mở lại?

Published Date
05/01/2022

VOV.VN - Sau 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách đến Việt Nam, đã có 17 chuyến bay từ 8 quốc gia, vùng lãnh thổ được mở lại với 1.753 khách nhập cảnh Việt Nam.

17 chuyến bay, hơn 1.700 khách nhập cảnh Việt Nam

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam, đã có 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh Việt Nam thông qua 4 cảng Hàng không quốc tế là: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Hành khách đi trên chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên sau một thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19.
Hành khách đi trên chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên sau một thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 4/1 Cục này đã cấp phép cho các hãng bay trong nước khai thác 8 trong số 9 đường bay quốc tế thường lệ.

8 đường bay quốc tế được khôi phục gồm Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan. Còn đường bay đến Trung Quốc (Bắc Kinh, Quảng Châu) chưa mở lại do chưa hoàn tất đàm phán với nhà chức trách hàng không nước này.

Các chuyến bay này được khai thác bởi 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines) và 7 hãng hàng không nước ngoài (Thai Vietjet của Thái Lan, Singapore Airlines của Singapore, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, Starlux Airlines và China Airlines của Đài Loan, Emirates của UAE, Asiana Airlines của Hàn Quốc).

Chuyến bay VN853 của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Phnom Penh ngày 1/1 là chuyến bay đầu mở đầu cho kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hôm 31/12, cơ quan này đã có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đồng ý với đề xuất của đối tác về việc mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách với tần suất 5 chuyến/tuần/chiều (bổ sung 1 chuyến/tuần).

Hành khách thực hiện test nhanh sau chuyến bay.
Hành khách thực hiện test nhanh sau chuyến bay.

Hôm nay (4/1), nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đã có văn bản chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TP.HCM là China Airlines, Eva Air và Starlux Airlines.

Với Hàn Quốc, ngày 31/12/2021, Cục Hàng không nước này đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách chiều từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên, Hàn Quốc mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần.

Về chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, nước này thông báo theo quy định về phòng dịch. CDC Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần nhưng phía Hàn Quốc 21 chuyến/tuần.

Đa số các đường bay ở Châu Á đã được mở lại, sẵn sàng bay Châu Âu

Ông Đặng Anh Tuấn – Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết, sau chuyến bay giữa Việt Nam và Campuchia, các chuyến bay quốc tế thường lệ tiếp theo của hãng giữa Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 5/1. Chuyến bay VN5310 từ Hà Nội đi Tokyo có mức giá chiều đi từ 512 USD, chiều về từ 690 USD (đã bao gồm thuế phí).

Những hành khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam trên các chuyến bay được mở lại vào đầu tháng 1/2022.
Những hành khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam trên các chuyến bay được mở lại vào đầu tháng 1/2022.

Hãng cũng mở bán vé các chặng Hà Nội - Seoul từ ngày 6/1 với tần suất mỗi tuần là 2 chuyến; Hà Nội, TP HCM - Singapore từ ngày 12/1 với tần suất 1 chuyến; TP HCM - Bangkok từ ngày 8/1 với tần suất 2 chuyến: Hà Nội – Vientian từ 9/1 với tần suất 2 chuyến; Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 11/1 với tần suất một chuyến; giữa Việt Nam và Mỹ vào ngày 9/1.

“Hãng sẵn sàng khai thác các đường bay đi châu Âu, Australia trong tháng 1 này ngay khi cơ quan chức năng cho phép, tiến tới khôi phục hoàn toàn mạng bay quốc tế trong những ngày đầu năm 2022”, ông Tuấn cho biết.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hành khách có thể mua vé các chuyến bay này trên website, phòng vé và đại lý chính thức của hãng. Hãng sẽ tăng tần suất theo sự cho phép của nhà chức trách và nhu cầu đi lại của du khách, công dân Việt Nam về nước dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Hãng hàng không Vietjet Air cũng khai thác một số chặng, như Hà Nội - Tokyo ngày 6/1 giá vé chiều đi 6,6 triệu đồng, chiều về 9,8 triệu đồng (đã bao gồm thuế phí, chưa có hành lý ký gửi). Chặng Đài Bắc - Hà Nội ngày 8/1 giá vé 6,8 triệu đồng; chặng Đài Bắc - TP HCM ngày 12/1 có giá vé 12,2 triệu đồng.

Theo đại diện Vietjet Air, mỗi tuần hãng sẽ có một chuyến bay khứ hồi trên đường bay Hà Nội với Tokyo vào thứ Năm; Hà Nội - Đài Bắc vào thứ Bảy; TP HCM - Đài Bắc vào thứ Tư; TP HCM - Singapore vào Chủ nhật.

Giám đốc Điều hành Vietjet Đinh Việt Phương lì xì may mắn cho hành khách trên chuyến bay đầu tiên của năm mới 2022.
Giám đốc Điều hành Vietjet Đinh Việt Phương lì xì may mắn cho hành khách trên chuyến bay đầu tiên của năm mới 2022.

Bamboo Airways cũng khai thác chặng Hà Nội - Đài Bắc, khởi hành ngày 5/1 với giá vé 4,5 triệu đồng, chiều về giá 12,5 triệu đồng. Hãng khai thác tần suất một chuyến mỗi tuần, khởi hành tiếp theo vào các ngày 12/1, 19/1 và 26/1.

Ông Bùi Doãn Nề - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) cho rằng, việc mở lại 8 đường bay quốc tế vào đầu năm 2022 là tín hiệu tích cực giúp ngành hàng không khôi phục từng bước.

"Nếu mở cửa quá chậm thì năng lực cạnh tranh của hãng trong nước với hãng hàng không nước ngoài sẽ yếu, khả năng phục hồi thị trường hàng không chậm", ông Nề nói.

Theo ông Nề, hiện nay biến thể Omicron xuất hiện tại hơn 100 quốc gia nên trách nhiệm phòng dịch của địa phương nặng hơn, song "với quy định kiểm dịch hiện nay của Bộ Y tế là đầy đủ, đảm bảo phòng dịch hiệu quả và thu hút được hành khách đi lại".

Dẫn dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho hay thị trường hàng không các nước và quốc tế sẽ lần lượt phục hồi vào năm 2023, 2024.

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi của các thị trường khác nhau, phụ thuộc vào quá trình tiêm vaccine và kế hoạch mở cửa của mỗi quốc gia. IATA cũng dự báo đến năm 2022, khu vực châu Á cũng sẽ phục hồi dần, tuy nhiên tốc độ phục hồi còn chậm hơn châu Âu và Bắc Mỹ.

“Vietnam Airlines dự báo, vận tải hàng không năm nay sẽ đạt mức 70 - 75% so với giai đoạn trước khi có dịch Covid-19. Trong đó, vận tải quốc tế sẽ đạt khoảng 20 - 25% so với trước dịch và tăng dần vào cuối năm”, ông Hà nói./.

Theo quy định, trước khi nhập cảnh Việt Nam:

- Hành khách xuất phát từ quốc gia có ghi nhận biến chủng Omicron cần có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với COVID-19 trước khi lên máy bay.

- Hành khách khác (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) cần có kết quả xét nghiệm âm tính bằng RT-PCR hoặc RT-LAMP còn hiệu lực trong vòng 72 tiếng trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được chứng nhận bởi cơ quan có thẩm quyền tại quốc gia thực hiện xét nghiệm.

Đối với hành khách đã tiêm vaccine, phải chuẩn bị giấy Chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine đã được Việt Nam công nhận (hoặc được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nếu loại chứng nhận đó chưa được công nhận để sử dụng trực tiếp tại Việt Nam).

Khi nhập cảnh Việt Nam:

- Hành khách xuất phát từ quốc gia có ghi nhận biến chủng Omicron cần thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 sau khi xuống máy bay (hành khách tự trả chi phí);

- Hành khách khác cần thực hiện xét nghiệm RT-PCR cụ thể:

Hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19: Xét nghiệm một lần vào ngày thứ ba kể từ ngày nhập cảnh.

Hành khách chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccnie: Xét nghiệm hai lần vào ngày thứ ba và thứ bảy kể từ ngày nhập cảnh.

Phi Long/VOV.VN