Đề xuất làm bến tàu thuỷ kết nối ga Metro số 1
Ga Ba Son và Tân Cảng của tuyến Metro số 1 nằm trên lộ trình buýt sông Bạch Đằng, Linh Đông là vị trí phù hợp để mở bến tàu thuỷ kết nối đường sắt, đường bộ.
Công ty TNHH Thường Nhật đề xuất đầu tư xây dựng tạm bến thủy tiếp giáp khu đất nhà ga Ba Son của tuyến metro số 1. Nội dung này được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nêu trong báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc đầu tư xây dựng tạm bến thủy tiếp giáp khu đất nhà ga Ba Son của tuyến metro số 1.
Theo đó, việc phát triển hạ tầng giao thông thủy có tính kết nối thuận tiện với tuyến đường sắt metro số 1 cũng góp phần phát triển đồng bộ, có hiệu quả đối với nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng trong cùng một không gian kết nối, phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Công ty TNHH Thường Nhật, ga ngầm Ba Son (quận 1) và ga trên cao Tân Cảng (quận Bình Thạnh) nằm trên lộ trình buýt sông Bạch Đằng (quận 1) - Linh Đông (Thủ Đức). Đây là vị trí phù hợp để mở bến tàu kết nối vận chuyển hành khách và du lịch bằng đường sắt, đường thủy, kết hợp đường bộ.
Do đó, Công ty đề xuất tự chi trả kinh phí đầu tư xây dựng tạm các bến tàu liền kề với 2 nhà ga trên, quy mô dạng kết cấu cầu dẫn - phao nổi. Những hạng mục này có thể sản xuất và thi công lắp ghép nhanh, khi hoàn thành sẽ tăng kết nối khách đi metro, khuyến khích sử dụng giao thông công cộng. Các bến mang tính tạm thời, nên công ty sẽ tự tháo dỡ và di dời khi thành phố yêu cầu thực hiện theo quy hoạch.
Sau khi rà soát vị trí doanh nghiệp đề xuất, các Sở, ngành của TP.HCM đánh giá, việc đầu tư bến thủy nội địa kết nối với nhà ga metro là phù hợp và cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thường Nhật triển khai đầu tư tạm một bến thủy tại khu vực tiếp giáp nhà ga Ba Son bằng vốn của doanh nghiệp. Quy mô đầu tư tạm bằng cầu dẫn, phao nổi, không xây dựng công trình kiên cố.
Phương án khai thác là bến thủy nội địa, phương tiện thủy cập bến đưa rước hành khách không neo đậu phương tiện thủy trong phạm vi vùng nước hoạt động bến.Riêng thời gian khai thác tạm đến khi Thành phố có yêu cầu giải tỏa di dời.
Khi được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, các sở ngành và địa phương sẽ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan.
Bạch Khởi – Theo https://doanhnhansaigon.vn/de-xuat-lam-ben-tau-thuy-ket-noi-ga-metro-so-1-315181.html